Hạnh phúc không có nghĩa là mọi việc đều hoàn hảo. Nó có nghĩa là bạn đã quyết định nhìn xa hơn những khiếm khuyết "

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 14:13 29/11/2024  

Kế hoạch năm 2024-2025

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN     CỘNG HÒA  XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN LỘC                 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

      Số:…/KH-CM                                                            Điền Lộc, ngày 16 tháng 9 năm 2024

       

KẾ HOẠCH

Thực hiện công tác chỉ đạo chuyên môn

Năm học 2024 – 2025

 

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

Căn cứ hướng dẫn số 395/PGD&ĐT, ngày 09 tháng 9 năm 2024 của Phòng Giáo dục & Đào tạo Phong Điền  về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 cấp tiểu học;

        Căn cứ tình hình thực tiễn của Trường Tiểu học Điền Lộc, nhà trường xây dựng kế hoạch chuyên môn  năm học 2024 – 2025 như sau:

    I. Thuận lợi:

- Nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, sự phối hợp hỗ trợ của các tổ chức trên địa bàn, sự chỉ đạo  sâu sát của Phòng GD&ĐT Phong Điền.

- Tập thể HĐSP luôn đoàn kết thống nhất trong quá trình tổ chức hoạt động.

- Đội ngũ CBGVNV có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, có trách nhiệm cao với công tác được giao.

         II. Khó khăn:

- Địa bàn dân cư rộng, có cơ sở cách xa trường nên công tác quản lý chỉ đạo còn gặp khó khăn.

- Một bộ phận PHHS chưa quan tâm đến điều kiện học tập của con em nên việc phối kết hợp giáo dục đạt kết quả chưa cao.

        - Thiếu một số phòng học chức năng.    

B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU CỤ THỂ

I.Công tác phát triến số lượng:

1. Số lượng:

 Trường Tiểu học Điền Lộc gồm 398 em/14 lớp, được phân bố 2 cơ sở: Cơ sở 1: 12 lớp; cơ sở 2: 02 lớp (Thôn Mỹ Hòa và thôn Tân Hội) cụ thể:

Lớp 1: 93 học sinh/3 lớp

Lớp 2: 83 học sinh/3 lớp

Lớp 3: 76 học sinh/3 lớp

Lớp 4: 79 học sinh/3 lớp

Lớp 5:  68 học sinh/2 lớp                          

        2. Biên pháp duy trì số lượng:

- Thường xuyên kiểm tra việc học chuyên cần của học sinh, kịp thời động viên học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến lớp .

- Phối kết hợp với phụ huynh học sinh để động viên học sinh đến lớp đầy đủ.

- Có biện pháp kịp thời với những em đi học chưa thường xuyên.

         II. Công tác phát triến giáo dục:

       Năm học 2024 – 2025 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5.

   1. Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục:

   - Thực hiện chương trình các môn học theo quy định của Bộ, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương. Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ (CV số 2345/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 07/6/2021 của Bộ GD&ĐT).

   - Tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới, giáo dục địa phương, giáo dục phòng tránh tai nạn Bom mìn bền vững, chăm sóc giáo dục dinh dưỡng cho học sinh…vào dạy học và các hoạt động giáo dục khác.

        - Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo quy định; bố trí thời gian thực hiện chương trình hiệu quả bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh, bảo đảm cuối năm học học sinh đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.

        2. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học

         - Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn về giáo dục tiểu học đã được Bộ GDĐT ban hành3, quá trình thực hiện cần bảo đảm các yêu cầu sau:

        - Bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

        - Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn6 theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục tăng cường, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

        - Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục bảo đảm phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học; thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

 

     - Tổ chức các hoạt động cho học sinh ngoài giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về nhà với hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường, nhu cầu của học sinh, bảo đảm hiệu quả thiết thực và đúng quy định.

         3. Tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1, Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học

       a.Tổ chức dạy học Ngoại ngữ 1 tiếng Anh

       - Đối với lớp 1 và lớp 2:

    Tiếp tục triển khai Chương trình môn tiếng Anh tự chọn bảo đảm các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

    Dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 cần bảo đảm tính liên thông với môn ngoại ngữ thực hiện bắt buộc từ lớp 3; thời lượng dạy học phù hợp với hình thức học làm quen ban đầu, không gây quá tải cho học sinh; thực hiện kiểm tra đánh giá chú trọng đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập, không dùng kết quả đánh giá để xét lên lớp; việc dạy học tự chọn Ngoại ngữ 1 ở lớp 1, lớp 2 được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định.

        - Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5:

       Triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh bắt buộc; bảo đảm tính liên thông và theo các yêu cầu được quy định trong chương trình các môn ngoại ngữ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT.

        Thực hiện xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học ngoại ngữ để tăng cường thời lượng học; dạy học ngoại ngữ qua các chủ đề Toán và Khoa học; dạy học một số môn học bằng tiếng nước ngoài. Tăng cường tổ chức cho giáo viên, học sinh học ngoại ngữ qua truyền hình, các phương tiện truyền thông, các nguồn học liệu phù hợp khác. Đẩy mạnh thực hành ngoại ngữ qua các hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, tạo môi trường ngoại ngữ ngoài lớp học, các sân chơi, giao lưu cho học sinh theo chỉ đạo tại Công văn số

3818/BGDĐT-GDTH ngày 31/07/2023 của Bộ GDĐT. Tổ chức khai thác, sử dụng hiệu quả Hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp tiểu học theo kế hoạch của Bộ GDĐT; từng bước ứng dụng công nghệ (trí tuệ nhân tạo) vào các hoạt động dạy học và đánh giá để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.

       Đối với các tiết học theo hình thức xã hội hóa, tiết học tăng cường, phòng GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GDĐT về việc quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.

          b. Tổ chức dạy học môn Tin học

       Tổ chức dạy học môn Tin học bắt buộc cho tất cả học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tin học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

        Triển khai công tác tập huấn, hướng dẫn để thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục tin học, giáo dục kỹ năng công dân số để thực hiện “hình thành sớm các kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học” đồng thời làm cơ sở để học sinh tiếp cận, học tập thuận lợi môn Tin học ở các lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo hướng dẫn của Bộ GDĐT15; thực hiện tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức nhằm củng cố, khắc sâu các kiến thức trong môn Tin học để học sinh được nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá, mở rộng kiến thức Tin học, phát triển năng lực Tin học.

          4. Thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông

       Thực hiện dạy học nội dung Giáo dục địa phương theo Khung chương trình đã được phê duyệt tại Quyết định số 927/QĐ-UBND ngày 14/4/2022 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh Khung chương trình tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp Tiểu học và các Quyết định phê duyệt Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế của Bộ GDĐT.

       Tổ chức cho giáo viên xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục địa phương tích hợp trong các môn học/hoạt động giáo dục bảo đảm quy định theo Chương trình giáo dục phổ thông và đảm bảo phù hợp với đặc thù của môn học, lớp học bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục.

            5. Thực hiện giáo dục STEM

        Tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; chú trọng công tác hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tổ chức hội nghị chuyên đề, đánh giá, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm đảm bảo triển khai thực hiện giáo dục STEM tại các cơ sở giáo dục đạt chất lượng, hiệu quả và thiết thực; tham mưu bố trí nguồn kinh phí, trang bị cơ sở vật chất để bảo đảm thực hiện hiệu quả giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục tiểu học; thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh về vai trò của giáo dục STEM. Giáo viên có trách nhiệm khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn học liệu và tổ chức lựa chọn tài liệu, các nguồn học liệu khác theo quy định

           6. Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật

        Nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật, xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch giáo dục người khuyết tật tại địa phương theo Luật Người khuyết tật 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 188/KH-UBND ngày 21/8/2020 của UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp đối với người khuyết tật giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 229/KH-UBND ngày 30/10/2020 của UBND tỉnh về chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021-2030 theo Luật Người khuyết tật 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật.

       Tăng cường giáo dục hòa nhập. Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, được học hòa nhập, được học tập và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân. Việc tổ chức dạy và học cho học sinh khuyết tật phải được thực hiện trên cơ sở kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh khuyết tật.

III. Chất lượng giáo dục

a.Yêu cầu: Kiến thức truyền đạt phải phù hợp với từng đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo vững chắc kiến thức yêu cầu cần đạt của chương trình ở các khối lớp.

- Học sinh lên lớp đúng thực chất, đặc biệt là học sinh lớp 5. Tích cực xoá học sinh có kiến thức, kỹ năng và năng lực hạn chế ở các khối lớp.

- Phát triển học sinh năng khiếu cả về chất lượng và số lượng.

b. Biện pháp:

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kiểm tra khảo sát phân loại học sinh có kiến thức, kỹ năng và năng lực hạn chế, học sinh năng khiếu ngay từ đầu năm để tổ chức rèn luyện bồi dưỡng và phụ đạo.

- Tổ chức họp phụ huynh học sinh để thông báo tình hình và phối hợp các giải pháp để thực hiện.

- Tập trung chỉ đạo thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình. Chú trọng tổ chức hoạt động học và trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức và kĩ năng. Phát huy tác dụng hiệu quả của các thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT cho việc đổi mới phương pháp dạy học.

- Triển khai kế hoạch ôn tập kiến thức, tổ chức kiểm tra định kì bằng hình thức kiểm tra theo hướng đề chung theo khối lớp và đánh giá chất lượng nghiêm túc, đúng quy định, đúng thực chất.

- Làm tốt công tác chủ nhiệm, gần gũi hướng dẫn giúp đỡ học sinh trong quá trình dạy học và thực hiện các cuộc vận động.

- Chuyên môn trường và tổ chuyên môn phối hợp tổ chức sinh hoạt chuyên môn đảm bảo, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng.

- Xây dựng phong trào“ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” trước hết chữ viết của thầy cô phải đúng mẫu, đẹp. Đối với chữ viết học sinh phải có kế hoạch kiểm tra hàng ngày, hàng tuần, kiểm tra chéo trong tổ và tổ chức hội thi cấp trường theo kế hoạch. Về bảo quản phải hướng dẫn học sinh cẩn thận, quy định thống nhất đầu vở, cách ghi chép, bao bọc…ngay từ đầu năm.

- Thường xuyên kết hợp với PHHS để phối hợp giáo dục và kiểm tra đánh giá.

IV. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

a. Yêu cầu: Trên cơ sở nội dung và yêu cầu của phong trào thi đua: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Thực hiện nội dung giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghép vào các môn học Đạo đức, Tự nhiên & xã hội, Tiếng Việt, Lịch sử, và ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục cho các em nhận thức được các chuẩn mực đạo đức, rèn luyện kỹ năng, hành vi thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn với mọi người xung quanh và môi trường thiên nhiên đang sống.

- Đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục thông qua việc học và làm theo “ 5 điều Bác Hồ dạy” Thực hiện tốt chủ đề, chủ điểm năm học của Đội TNTP và các nội dung quy định của trường, lớp.

b. Biện pháp:

- Theo dõi kiểm tra đánh giá hành vi của học sinh, chấn chỉnh những hành vi sai trái, nêu gương những em có đức tính và việc làm tốt.

- Thường xuyên giáo dục tình cảm đạo đức đến học sinh qua quá trình dạy học, gần gũi thương yêu, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu, học sinh cá biệt.

- Tổ chức triển khai sáng tạo và kịp thời nội dung, ý nghĩa phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đến với học sinh.

- TPT và GVCN phải làm tốt và phong phú về nội dung đối với tiết sinh hoạt cuối tuần.

- Phối hợp tổ chức các hoạt động tập thể có nhiều nội dung phong phú để giáo dục học sinh.

- Liên Đội phải bố trí đội cờ đỏ và xây dựng các tiêu chí cụ thể, rõ ràng , tổ chức tập huấn để thực hiện có hiệu quả công tác thi đua.

c. Chỉ tiêu:

- Kết quả đánh giá về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh xếp loại: Hoàn thành tốt và hoàn thành: 398/398 em, đạt tỉ lệ  100%

- Kết quả  đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh xếp loại:  Tốt và đạt 398/398 em, đạt tỉ lệ  100%

  V. Chất lượng mũi nhọn

*Đối với học sinh:

  - Tổ chức phong trào “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp”, cấp trường và giao lưu “Viết chữ đẹp” cấp huyện (tháng 01/2025), phấn đấu có 12 em đạt thành tích, trong đó có 07 đạt thành tích xuất sắc và 05 được công nhận.

         - Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh khối 4&5 (tháng 02/2025).Phấn đấu:

    Môn toán: 2 em đạt giải cấp huyện.

    Môn Tiếng Việt: 2 em đạt giải cấp huyện.

    Môn Tiếng Anh: 2 em đạt giải cấp huyện.

- Toàn trường sau khi tổ chức kiểm tra lần 2 vào đầu năm học 2024-2025 có tỉ lệ học sinh lên lớp: trên 99%.

- Học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTH – ĐĐT mức độ III.

*Đối với giáo viên:

- Tổ chức tố Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và thực hiện có hiệu quả công tác chủ nhiệm, bình bầu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi năm học 2024 – 2025 vào cuối năm học.

- Tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện (tháng 3/2025), phấn đấu có 2 giáo viên đạt giải.

       VI. Công tác kiểm tra đánh giá:

          1. Về công tác chuyên môn, nghiệp vụ:

- Chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn:

+ Chỉ đạo dạy học đảm bảo hiệu quả theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt  của chương trình tiểu học, nắm vững tài liệu hướng dẫn của chương trình để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả ở tất cả các khối lớp. Dạy học trên cơ sở phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo hiệu quả theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt  của chương trình. Giáo viên chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng và hợp tác.

+ Chỉ đạo kiểm tra công tác soạn bài trên giấy A4, giáo án điện tử  theo “Khung kế hoạch bài dạy” (phụ lục 3) của Bộ đã quy định, yêu cầu phải đúng mục tiêu, đúng phân phối chương trình quy định theo hướng đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách soạn để mỗi giáo viên dạy theo từng nhóm đối tượng học sinh vì sự tiến bộ của học sinh, không máy móc rập khuôn, áp đặt, nhằm khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh.

+ Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT, làm và sử dụng ĐDDH  đã được hệ thống vào giảng dạy để nâng cao hiệu quả

+ Tiếp tục thực hiện Công văn hướng dẫn số 207/PGD&ĐT Phong Điền, ngày 22 tháng 8 năm 2016, V/v hướng dẫn các loại hồ sơ quản lý chuyên môn cấp tiểu học và trung học cơ sở và Công văn hướng dẫn số 290/PGD&ĐT Phong Điền, ngày 04 tháng 9 năm 2018, V/v hướng dẫn các loại hồ sơ quản lý chuyên môn cấp tiểu học

        - Đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng chỉ đạo của Bộ là phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, chú trọng việc nhận xét, động viên, góp ý học sinh trong quá trình học tập; đảm bảo đánh giá đúng trình độ, năng lực học tập của học sinh, tích cực chống tiêu cực trong kiểm tra đánh giá.

Thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT; thực hiện đánh giá học sinh phù hợp với kế hoạch dạy học, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp đánh giá áp dụng cho đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Các nhà trường cần xây dựng ma trận đề, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kỳ đối với các môn học có bài kiểm tra định kỳ. Việc thực hiện các phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Thực hiện nghiêm túc kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn các giáo viên về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên; biên soạn đề và tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kỳ cho các môn học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT và Quyết định số 2904/QĐ-BGDĐT ngày 07/10/2022 về việc đính chính Phụ lục 1 và Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

         -  Công tác chủ nhiệm :

+ Chỉ đạo gắn trách nhiệm giảng dạy, giáo dục của giáo viên với kết quả học tập rèn luyện của học sinh thông qua việc phân công giáo viên dạy học và chủ nhiệm lớp đồng thời chuyển đổi lớp cho giáo viên khác với điều kiện bàn giao cụ thể, chi tiết kết quả học tập của học sinh. Bên cạnh đó là giao chỉ tiêu cho các giáo viên về môi trường Xanh - Sạch - Đẹp trong trường học

+ Xây dựng kế hoạch tháng, tuần cụ thể, đặc biệt là kế hoạch rèn luyện học sinh có kiến thức, kỹ năng và năng lực hạn chế, học sinh năng khiếu.

+ Theo dõi, đánh giá nhận xét bài cho học sinh phải thường xuyên, sát với yêu cầu, đúng với thực chất. Cần động viên khuyến khích học sinh khi có sai sót, đặc biệt chú ý đến những đối tượng học sinh có kiến thức, kỹ năng và năng lực hạn chế. 

          + Triển khai xây dựng đầy đủ nội dung tiết sinh hoạt cuối tuần và 15 phút đầu giờ.   

+ Kiểm tra rèn luyện chữ viết học sinh, hướng dẫn bảo quản giữ gìn vở, hàng tháng có đánh giá xếp loại đầy đủ.

+ Phát huy hết vai trò trách nhiệm đối với công tác chủ nhiệm, tham gia chỉ đạo các buổi sinh hoạt, lao động ... của lớp đầy đủ.

+ Thường xuyên liên lạc gặp gỡ PHHS nhằm phát huy vai trò phối kết hợp trong công tác giáo dục rèn luyện học sinh.

+ Cập nhật đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quy định.

-  Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy: Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

+ Giáo viên phải nắm kĩ sách giáo khoa: mục tiêu, yêu cầu cần đạt đối với học sinh, điều chỉnh chương trình theo quy định, để có kế hoạch dạy học phù hợp.

+ Tăng cường sử dụng ĐDDH, tổ chức các hoạt động trò chơi, hoạt động nhóm trong giờ học, đặc biệt là các môn Toán, TV và TNXH, KH

         - Tổ chức  triển khai 07 chuyên đề trong năm cụ thể như sau:

TT

Tên chuyên đề

GV thực hiện

Tổ

Thời gian

1

- Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học.

- Nguyễn Thị Mai

 

- 1,2,3

 

 

Tháng 10

 

2

- Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4/3 Trường Tiểu học Điền Lộc học tốt phân môn Luyện từ và câu

- Đặng Văn Thạch

- 4,5

3

Đuối nước và các giải pháp phòng, chống đuối nướ cho trẻ em

- Châu Đình Chung

- BM

4

- Một số biện pháp nâng cao năng lực tự học, tự chủ cho học sinh lớp 2.

- Hoàng Thị Minh Tâm

- 1,2,3

Tháng 11

5

- Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Điền Lộc.

- Lê Thị Kim Ánh

- 4,5

6

- Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 nhớ tốt từ vựng tiếng anh.

- Nguyễn Quang Tuấn

- BM

7

- Một số giải pháp giúp học sinh  lớp 3 học tốt môn Toán.

- Đặng  Thị Cúc

- 1,2,3

Tháng 12

        - Tổ chức thao giảng, dự giờ để rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường và bồi dưỡng tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyên. Công tác thao giảng - dự giờ phải được duy trì và tổ chức thường xuyên.

        - Danh sách GV đăng ký thi giáo viên dạy giỏi: Nguyễn Thị Bích Chi, Nguyễn Quang Tuấn.

        2. Công tác kiểm tra trong năm:

        - Kiểm tra HSSS giáo viên: trường kiểm tra 2 lần/ năm, tổ kiểm tra 2 lần/học kỳ.

        - Kiểm tra giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học: 5 giáo viên/năm học: Cô Cúc (tháng 10), Thầy Thục (tháng 11), Thầy Kính (tháng 12), Cô Ánh (tháng 2), Thầy Thạch (tháng 3)

        - Kiểm tra kiến thức mức độ cần đạt của học sinh.

        - Kiểm tra  giáo viên thực hiện chấm chữa bài trên vở học sinh.

        - Kiểm tra việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trên lớp.

        - Kiểm tra công tác phụ đạo, bồi dưỡng học sinh (có đối chiếu, theo dõi  kết quả  chất lượng để đánh giá ). 

        - Kiểm tra phong trào VSCĐ và chữ viết đẹp của học sinh 2 lần/học kỳ ( chuyên môn và tổ chuyên môn)

C. QUY TRÌNH CHỈ ĐẠO CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2024 – 2025

Tháng

Nội dung công tác

Tháng

8/2024

- Tham mưu phân công bố trí giáo viên giảng dạy các khối, lớp.

 - Chỉ đạo 2 tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục theo công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 07/6/2021 của Bộ GD&ĐT.

 - Chỉ đạo tổ chuyên môn 4,5; tổ bộ môn xây dựng chương trình kế hoạch dạy học theo chương trình GDPT 2018  đối với khối lớp 5

 - Sắp xếp thời khóa biểu theo các lớp.

 - Chỉ đạo tổ chức bàn giao chất lượng giữa các lớp (khi có phân công giáo viên đứng lớp)

 - Phân lớp 1/2 cũ sang lớp 2/1 và lớp 2/2; lớp 3/1, 3/2, 3/3 cũ thành lớp 4/1, 4/2, 4/3; lớp 4/3 cũ sang lớp 5/1, 5/2.

 - Tổ chức kiểm tra lần II học kỳ II cho 05 em, bổ sung vào các lớp.

 - Chỉ đạo giáo viên khối lớp 1 thực hiện tuần 0.

 -  Phát hồ sơ chuyên môn, GV hoàn thành các loại hồ sơ theo quy định.

Tháng

 9/2024

 

- Tổ chức khai giảng năm học 05/9/2024; thực hiện tuần 01 ngày 06/9/2024.

- Dự Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 - 2025.

- Chỉ đạo 2 tổ, tổ chức đăng ký chất lượng của các lớp, các chuyên đề, thao giảng, dự giờ, tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

- Chỉ đạo thực hiện việc soạn - giảng - chấm chữa theo quy định, dạy lồng ghép, tích hợp: Giáo dục ATGT, phòng tránh tai nạn bom mìn, giáo dục quốc phòng an ninh,…có hiệu quả.

- Chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chương trình lớp 5 theo chương trình GDPT 2018

- Đối với lớp 1, lớp 2: Tiếp tục triển khai Chương trình môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2.

- Nắm và báo cáo số lượng đầu năm.

 - Tổ chức chọn đội tuyển, lập danh sách bồi dưỡng, học sinh còn hạn chế về năng lực các môn học.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn , chỉ đạo TCM sinh hoạt định kỳ.

- Chỉ đạo Thư viện rà soát các thiết bị đã thống kê để khai thác sử dụng

   - Thực hiện chương trình dạy học 2 buổi /ngày theo TKB, theo môn.

   - Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng triển khai một số chuyên đề hẹp để thống nhất trong chuyên môn.

   - Đăng ký chất lượng đầu năm, các chỉ tiêu thi đua.

   - Nhận và hoàn thành các loại hồ sơ, sổ sách quy định.

   - Chỉ đạo tổ chức thao giảng, dự giờ trao đổi chuyên môn.

   - Lập các loại hồ sơ ( nộp Phòng, Hội nghị cán bộ CNVC)

   - Chú trọng công tác GVCN: kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh; xây dựng tốt nề nếp của lớp.

Tháng

10/2024

 - Chỉ đạo thực hiện chương trình theo kế hoạch .

 - Lập kế hoạch bồi dưỡng HS năng khiếu

- Tiến hành dự giờ thăm lớp.

 - Dư Hội thảo chuyên đề dạy học các môn học và Hoạt động giáo dục lớp 4,5.

 - Tổ chức thao giảng, hội giảng chào mừng  20/10 (ngày phụ nữ Việt Nam)

 - Chỉ đạo ghi danh sách học sinh lớp 1 vào sổ đăng bộ.

 - Kiểm tra việc thực hiện các loại hồ sơ theo  quy chế.

 - Triển khai chuyên đề hẹp:

 + Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh tiểu học. (Giáo viên thực hiện cô Nguyễn Thị Mai)

 + Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4/3 Trường Tiểu học Điền Lộc học tốt phân môn Luyện từ và câu. ( Giáo viên thực hiện thầy Đặng Văn Thạch)

  + Đuối nước và các giải pháp phòng, chống đuối nướ cho trẻ em. (Giáo viên thực hiện thầy Châu Đình Chung)

 - Tiến hành tổng kết  Tháng an toàn giao thông, gửi báo cáo lên PGD.

 - Triển khai tháng Quyền và bổn phận trẻ em

 - Kiểm tra dạy phụ đạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

 - Tổ chức chấm  GVSVCĐ và VCĐ của học sinh lần 1

 -  Kiểm tra giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học:  Cô Đặng  Thị Cúc.

 - Kiểm tra lớp học thân thiện 1-2 lớp (thông qua dự giờ thăm lớp)

 - Kiểm tra việc đánh giá, nhận xét theo Thông tư ở một số lớp.

 - Chỉ đạo các tổ kiểm tra hồ, sơ sổ sách của giáo viên theo quy định.

Tháng

11/2024

- Chỉ đạo thực hiện chương trình theo kế hoạch.

- Tham gia Sinh hoạt chuyên môn cấp Cụm.

 - Chỉ đạo, tổ chức, lập kế hoạch kiểm tra định kỳ giữa HK I và báo cáo chất lượng giáo dục.

- Phát động đợt thi đua dạy tốt - Học tốt chào mừng "Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 /11"

- Kiểm tra, dự giờ thăm lớp 1- 3 giáo viên (theo chuyên đề)

- Tổng kết Tháng Quyền và bổn phận trẻ em và triển khai Giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học.

- Tiếp tục thực hiện xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, môi trường không rác thải, quan tâm điểm trường cơ sở 2. 

- Chỉ đạo tổ chức triển khai chuyên đề: + Một số biện pháp nâng cao năng lực tự học, tự chủ cho học sinh lớp 2. (Giáo viên thực hiện cô Hoàng Thị Minh Tâm)

+ Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 nhớ tốt từ vựng tiếng anh. (Giáo viên thực hiện thầy Nguyễn Quang Tuấn)

 + Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Điền Lộc. (Giáo viên thực hiện cô Lê Thị Kim Ánh)

- Kiểm tra chất lượng học sinh còn hạn chế ở các lớp.

-  Kiểm tra giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học: Thầy Hồ Quốc Thục

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên theo quy định. (chuyên môn kiểm tra)

Tháng

12/2024

- Chỉ đạo thực hiện chương trình theo kế hoạch.

- Chỉ đạo hướng dẫn ra đề kiểm tra định kì theo thông tư; dạy học kết hợp ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì I.

- Phối hợp với Công đoàn, Chi đoàn tổ chức thao giảng hội giảng chào mừng  ngày Quốc phòng toàn dân và thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22 /12).

- Tổ chức chấm  GVSVCĐ và VCĐ của học sinh lần 2

- Chỉ đạo tổ chức triển khai chuyên đề: + Một số giải pháp giúp học sinh  lớp 3 học tốt môn Toán. (Giáo viên thực hiện cô Nguyễn Thị Cúc)

- Dự giờ thăm lớp  2-3 giáo viên

- Chỉ đạo các tổ kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên theo quy định.

- Kiểm tra giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học: Thầy Đặng Văn Kính

- Kiểm tra chất lượng học sinh còn hạn chế ở các lớp.

 

 

Tháng

01/2025

- Tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ 1 theo kế hoạch của Phòng.

- Sơ kết học kỳ I và báo cáo định kỳ theo yêu cầu các biểu mẫu  của Phòng.

- Chỉ đạo vào điểm ở bảng tổng hợp, nhập thống kê chất lượng học kỳ 1 lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điện tử của Sở.

 - Dư Hội nghị Sơ kết học kì I và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường..

- Tổ chức thực hiện chương trình học kỳ II vào ngày 20/01/2025

- Tổ chức thi “ Viết chữ đẹp” cấp trường (chọn đội tuyển dự thi cấp huyện). Chấm giao lưu phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cấp trường, lập hồ sơ trình Phòng kiểm tra công nhận.

- Tham gia  giao lưu phong trào “Viết chữ đẹp” học sinh và đón Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cấp huyện.

 Tháng 02/2025

- Chỉ đạo thực hiện chương trình theo kế hoạch.

- Tổ chức các hoạt động thi đua “Dạy tốt - Học tốt” chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/2

- Tham gia sinh hoạt chuyên môn lớp 4.5 cấp Cụm.

- Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn “Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh” cấp huyện lớp 4&5

- Kiểm tra việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh cuối HKI ở một số lớp.

- Chỉ đạo các tổ kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên theo quy định.

- Dự giờ thăm lớp 2- 3 GV

-  Kiểm tra giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học:  Cô Lê Thị Kim Ánh

 

Tháng

3/2025

- Chỉ đạo thực hiện chương trình theo kế hoạch, ôn tâp, kiểm tra định kỳ giữa HK II, báo cáo chất lượng giáo dục.

-  Tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

- Phối hợp với Công đoàn, Chi đoàn tổ chức các hoạt động giao lưu cho giáo viên và học sinh nhân dịp ngày sinh nhật Đoàn 26/3 và chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 thông qua các hình thức dã ngoại.

- Kiểm tra giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học: Thầy Đặng Văn Thạch

- Dự giờ thăm lớp 2-3 GV

- Tổ chức chấm  GVSVCĐ  của học sinh lần 3

Tháng

4/ 2025

 

- Chỉ đạo thực hiện  chương trình theo kế hoạch.

  - Hướng dẫn công tác ra đề kiểm tra định kì; dạy học kết hợp ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối học kì II.

   - Tham gia Ngày hội STEM cấp huyện.

- Tổ chức chấm  GVSVCĐ và VCĐ của học sinh lần 4

- Chỉ đạo các tổ kiểm tra hồ sơ sổ sách giáo viên theo quy định.

Tháng

5/2025

- Chỉ đạo thực hiện  hoàn thành chương trình năm học, dạy học kết hợp ôn tập và kiểm tra học kỳ II năm học 2024 - 2025 theo kế hoạch của Phòng.

- Nộp báo tổng kết năm học theo mẫu và nhập chất lượng cuối năm lên phần mềm EQMS của Bộ, cổng thông tin điện tử của Sở.

- Bình bầu, khen thưởng giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi năm học 2024 - 2025.

- Báo cáo hồ sơ thi đua cuối năm, chỉ đạo cập nhật chất lượng học sinh qua cổng thông tin .

- Chỉ đạo vào điểm học bạ số

- Tự kiểm tra hồ sơ, học bạ lớp 5 để đề nghị xét HTCTBTH

- Tổng kết năm học 2024 - 2025 và hoàn thành các loại báo cáo cuối năm.

- Chỉ đạo các tổ kiểm tra học bạ, nộp các loại hồ sơ quy định để lưu trữ.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách GV (chuyên môn kiểm tra)

Tháng

6,7/2025

- Xét công nhận Hoàn thành chương trình tiểu học.

- Chỉ đạo ôn tập trong hè cho học sinh chưa hoàn thành chương trình.

- Chuẩn bị các loại hồ sơ để tuyển sinh lớp 1 năm học 2024-2025.

Nơi nhận:

- PGD (để báo cáo);

- Lãnh đạo trường ( để chỉ đạo);

- Tổ chuyên môn ( để thực hiện);

- Lưu VT.

P.HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Văn Công Tỵ

 

DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Hồ Hữu Hùng